กลยุทธ์การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียน
นางจงกลนี ห่วงทอง
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี
เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนโรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี
ปัจจุบันเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(สพฐ.) ซึ่งมีโรงเรียนทั้งหมด จำนวน ๑๗๐ แห่ง จำแนกเป็นโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต ๑ จำนวน ๑๐๔ แห่ง
และเป็นโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี
เขต ๒ จำนวน ๖๖ แห่ง
โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า ๑๒๐ คน ประชาชนและผู้ปกครองนักเรียนมักจะมีคำถามและข้อสงสัยในคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กตลอดมา
กระทรวงศึกษาธิการได้ริเริ่มจัดทำโครงการหลายโครงการเพื่อต้องการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น จากการสังเคราะห์รายงานการวิจัยโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า
ปัญหาการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่
๑) ด้านประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา ค่าใช้จ่ายในการลงทุนการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กสูงกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่
๒)
ด้านคุณภาพการศึกษา โรงเรียนขนาดเล็กส่วนใหญ่มีคุณภาพต่ำกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ ทั้งในด้านการบริหารจัดการเรียนการสอน
และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนส่วนใหญ่ยังต่ำ นักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
ขาดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ขาดทักษะด้านการคำนวณ
และทักษะภาษาต่างประเทศ ๓)
ครูยังขาดประสบการณ์สอน สอนไม่ตรงกับวิชาเอกหรือวิชาที่ถนัด
ขาดความชำนาญเฉพาะด้าน ครูไม่ครบชั้นเรียน
ครูขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน ๔)
ทรัพยากรไม่เพียงพอ ได้แก่ งบประมาณมีจำกัด ได้รับการจัดสรรน้อย ไม่เพียงพอ เนื่องจากการจัดสรรงบประมาณส่วนใหญ่ใช้จำนวนนักเรียนเป็นเกณฑ์ในการจัดสรร โรงเรียนส่วนมากขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา
นักเรียนจึงไม่สามารถเรียนรู้หาความรู้จากอินเทอร์เน็ตได้ ครูมีภาระงานอื่นมาก นโยบายโรงเรียนขนาดเล็กไม่ชัดเจน เปลี่ยนแปลงบ่อยและไม่ต่อเนื่อง
ผู้บริหารและครูมีความไม่มั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่
เนื่องจากเกรงว่าเมื่อโรงเรียนถูกยุบแล้วตนเองจะไม่มีตำแหน่ง และที่สำคัญการยุบโรงเรียนต้องได้รับความเห็นชอบจากองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งมีประชาชนบางกลุ่มต่อต้านการยุบอีกด้วย
การใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดเล็ก
โรงเรียนขนาดกลาง หรือโรงเรียนขนาดใหญ่ เป็นวิธีแก้ปัญหาการจัดการศึกษาในปัจจุบัน นวัตกรรมการสอนโดยรวมชั้นเรียน ๒ ชั้น หรือมากกว่าเข้าด้วยกัน
จึงเป็นรูปแบบที่โรงเรียนขนาดเล็กส่วนใหญ่เลือกใช้นวัตกรรมนี้ ครูต้องบริหารจัดการชั้นเรียน
หน้าที่ของครูสอนโดยรวมชั้นเรียนเสมือนครูมืออาชีพที่ต้องทำหน้าที่เป็นครู ไม่เพียงแต่สอนตามหลักสูตรเท่านั้น ด้วยจิตและวิญญาณของครูจะสอดแทรกค่านิยมและทัศนคติที่ดีงามให้แก่นักเรียนอีกด้วย บทบาทของครูจะถูกคาดหวังว่า
เป็นผู้มีกลยุทธ์การสอนที่หลากหลาย
ทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนมีความหมายและมีประสิทธิผล ครูทำหน้าที่อำนวยความสะดวก
มีความเข้าใจความแตกต่างของนักเรียน สามารถจูงใจให้รักการเรียน ครูต้องสอนได้ทุกระดับชั้น แม้ว่าจะไม่มีหลักสูตรกำหนดไว้ก็ตาม และสุดท้ายครูต้องสอนนักเรียนตัวต่อตัว ครูทำหน้าที่เป็นผู้วางแผน ต้องคำนึงถึงผลการเรียนรู้ของนักเรียน การสอนรวมชั้นยากกว่าการสอนชั้นเดียว ต้องสอนเป็นกลุ่มโดยเน้นความถูกต้องของเนื้อหาวิชา ครูทำหน้าที่เป็นผู้วัดผล
๒ตรวจสอบความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน เพื่อเป็นการประกันด้านคุณภาพการศึกษา ครูทำหน้าที่เป็นนักวิจัย มิใช่แต่เป็นผู้สอนเท่านั้น
ทั้งนี้เพื่อค้นหาความรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้น
กลยุทธ์การบริหารจัดการชั้นเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อยกระดับการเรียนของนักเรียนได้อย่าง
มีประสิทธิภาพนั้น โรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี มีแนวทางการบริหารจัดการที่หลากหลายรูปแบบ ได้แก่
๑) การจัดเป็นกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็ก
ร่วมมือกันบริหารจัดการด้านวิชาการและด้านอื่น ๆ โดยจัดทำโครงการร่วมกัน มีการจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อประสาน ส่งเสริม ช่วยเหลือ พัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กในกลุ่มเครือข่าย
๒) รูปแบบการจัด การเรียนการสอนแบบสองประสาน
(การสลับชั้นเรียนระหว่างโรงเรียนขนาดเล็กด้วยกัน
และมีทั้งเรียนสลับ 2 สถานศึกษา เช่น โรงเรียน ก สอนระดับชั้นปฐมวัย
และ ป.๑-๓ โรงเรียน ข สอนระดับชั้น ป.๔-๖) ๓) รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบสามประสาน
(การสลับชั้นเรียนระหว่างโรงเรียนขนาดเล็กด้วยกันซึ่งมีเรียนสลับ 3 สถานศึกษา เช่น
โรงเรียน ก สอนระดับชั้นปฐมวัย โรงเรียน ข สอนระดับชั้น ป.๑-๓ โรงเรียน ค สอนระดับ
ชั้น ป.๔-๖) ๔) การจัดการเรียนการสอนแบบ
“โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง” (การนำผู้เรียนไปเรียนรวมกับโรงเรียนหลักเป็นบางชั้น) ๕) การจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้นหรือบูรณาการ และให้นักเรียนจากโรงเรียนใกล้เคียงไปเรียนยังโรงเรียนประชารัฐ
โรงเรียนแม่เหล็ก (ดีใกล้บ้าน) และ ๖) การประกาศยุบเลิกโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า
40 คน โดยนักเรียนในโรงเรียนที่ประกาศยุบเลิกไปเรียนรวมกับโรงเรียนขนาดเล็กหรือขนาดกลาง
รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กที่หลากหลายส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ผู้บริหารและครูมีผลงานเชิงประจักษ์ สามารถเป็นแบบอย่างได้
จากความหลากหลายในแต่ละบริบทของโรงเรียนขนาดเล็ก ท่ามกลางความขาดแคลนภายใต้เป้าหมายเดียวกัน เป็นความมุ่งมั่นของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่จะนำพานักเรียนไปสู่เป้าหมายการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยอาศัยความร่วมมือของผู้ปกครอง ชุมชน บริษัท หน่วยงานต่าง ๆ ในการสนับสนุนปัจจัยพัฒนาโรงเรียน
เพื่อเติมเต็มโรงเรียนขนาดเล็กให้ก้าวสู่ความสำเร็จที่ท้าทาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น